
โครงการฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพ เพื่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้อำนวยการ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
โครงการอบรมหลักสูตร : การพัฒนาศักยภาพเพื่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
รายละเอียดหลักสูตร : หลักสูตร ประกอบไปด้วย ๒ รูปแบบ ๑๑ รายวิชา ได้แก่
๑. การเรียนรู้แบบออนไลน์ ผ่านระบบ VDO Conference โปรแกรม Webex มีขอบเขตสาระการเรียนรู้ จำนวน ๑๑ วิชา ได้แก่
๑.๑ นโยบายและการดำเนินงานด้านการพัฒนาบุคลากร
๑.๒ กระบวนงานของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่ไม่มีสถานแรกรับ
๑.๓ สาระสำคัญและวิธีการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติการบริหารการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด พ.ศ. ๒๕๖๑ และกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑.๔ การวางแผนงบประมาณและการติดตามผล
๑.๕ การบริหารและการกำกับด้านการเงิน การคลังและพัสดุ และการมอบอำนาจ
๑.๖ การบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินงานทางวินัยและเสริมสร้างคุณธรรม
๑.๗ แนวทางการตรวจราชการ
๑.๘ การควบคุมภายใน และการตรวจสอบภายใน
๑.๙ การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
๑.๑๐ ระบบสารสนเทศ
๑.๑๑ ซักซ้อมความเข้าใจในการประสานงานเกี่ยวกับหนังสือราชการ
๒. การเรียนรู้ผ่านกระบวนการสอนงาน (Coaching) ได้แก่
๒.๑ การสอนงาน (Coaching) โดยผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนที่กำกับดูแลเขตพื้นที่เดียวกับหน่วยงานของผู้เข้ารับการอบรม
มอบหมายให้ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่เดียวกันกับหน่วยงานของผู้เข้ารับการอบรม เป็นผู้สอนงานและให้คำปรึกษา
แก่ผู้เข้ารับการอบรม รวมถึงการศึกษาดูงาน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินงาน
๒.๒ การประเมินประสิทธิผลการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการอบรม โดยมอบหมายให้ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ที่กำกับดูแลเขตพื้นที่เดียว
กับหน่วยงานของผู้เข้ารับการอบรม เป็นผู้ประเมินภายหลังเสร็จสิ้นการอบรมไปแล้วประมาณ ๓ เดือน
ระยะเวลา และสถานที่ดำเนินการ : ระหว่างวันที่ ๑๗ - ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๖ ผ่านโปรแกรม Webex (รูปแบบออนไลน์)
ผู้เข้าร่วมโครงการ : ผู้ที่ได้รับการขึ้นบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการกลั่นกรองเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับต้น ของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ตามเอกสารแนบท้ายประกาศคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 (จำนวน ๕ คน)
สามารถเข้าดูรูปภาพบรรยายกาศได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?vanity=DjopJDI&set=a.888657506115838
กำหนดการ
วันที่/เวลา |
หัวข้อ |
วิทยากร |
วันที่ 1 วันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 |
||
08.30 - 09.00 น. |
ลงทะเบียน |
คณะทำงาน |
๐๙.๐๐ - ๑๐.๐๐ น. |
การบริหารกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ในการขับเคลื่อนความสำเร็จขององค์กร |
พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน |
๑๐.๐๐ – ๑๑.๐๐ น. |
การขับเคลื่อนการบริหารงานตามยุทธศาสตร์ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน |
นายโกมล พรมเพ็ง รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน (๒) |
๑๑.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. |
การขับเคลื่อนตามนโยบายด้านการพัฒนาระบบงานยุติธรรมเด็กและเยาวชน |
นางสาวศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน (๑)
|
๑๒.๐๐ - ๑๓.๐๐ น. |
รับประทานอาหารกลางวัน |
|
๑๓.๐๐ - ๑๔.๐๐ น. |
การพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา |
นางนลินนาถ ไกรนรา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน (๓) |
๑๔.๐๐ – ๑๕.๐๐ น. |
คำสั่งมอบอำนาจ |
นายธนพัฒน์ หงสนันทน์ หัวหน้ากลุ่มกฎหมาย |
วันที่ 2 วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2566 |
||
08.30 – 09.00 น. |
ลงทะเบียน |
คณะทำงาน |
๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น. |
การวางแผนงบประมาณและการติดตามผล |
นางสาวจิรัควรรณ ศรีอินทร์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน
|
๑๑.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. |
ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ |
นายธีรเดช ปรียานนท์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
๑๒.๐๐ - ๑๓.๐๐ น. |
รับประทานอาหารกลางวัน |
|
๑๓.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. |
การบริหารจัดการองค์กร และการกำกับติดตาม ในฐานะผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน |
นางวิภาภรณ์ อังศุยานนท์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการศูนย์ฝึก และอบรมเด็กและเยาวชนเขต 11
|
วันที่ 3 วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 |
||
08.30 – 09.00 น. |
ลงทะเบียน |
คณะทำงาน |
๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. |
การดำเนินงานด้านคดี |
นางสาวทัศน์วรรณ สุมาลัย หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบงานคดี |
๑๒.๐๐ - ๑๓.๐๐ น. |
รับประทานอาหารกลางวัน |
|
๑๓.๐๐ - ๑๕.๐๐ น. |
กระบวนงานของสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชน |
นายศักดา รักกอบชัย หัวหน้าส่วนพัฒนาระบบงาน
|
๑๕.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. |
กระบวนการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชน
|
นางสาวดิษยา มีเพียร หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบงานจิตวิทยา |
วันที่ 4 วันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2566 |
||
08.30 – 09.00 น. |
ลงทะเบียน |
คณะทำงาน |
๐๙.๐๐ - ๑๑.๐๐ น. |
งานอภิบาลและการพินิจ
|
นายธนชัย ปานียโชติ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบงานอภิบาลและการพินิจ |
๑๑.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. |
การควบคุมดูแลเด็กและเยาวชน และมาตรการความมั่นคงปลอดภัย |
นายสิทธิชัย สว่างแก้ว หัวหน้ากลุ่มมาตรการความมั่นคงปลอดภัย |
๑๒.๐๐ - ๑๓.๐๐ น. |
รับประทานอาหารกลางวัน |
|
๑๓.๐๐ - ๑๕.๐๐ น. |
กระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และการติดตามภายหลังปล่อยตัว |
นางสาวฉัตณฑี ศิลากุล หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบงานสังคมสงเคราะห์ |
๑๕.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. |
การดำเนินงานด้านงานป้องกัน และเครือข่าย ที่เกี่ยวข้อง |
นางสาวดิษยา มีเพียร หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบงานป้องกันการกระทำผิดของเด็กและเยาวชนและการส่งเสริมเครือข่าย |
วันที่ 5 วันพุธที่ 25 ตุลาคม 2566 |
||
08.30 – 09.00 น. |
ลงทะเบียน |
คณะทำงาน |
๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. |
การบริหารและการกำกับด้านการเงิน การคลังจัดซื้อจัดจ้าง พัสดุ และงานที่เกี่ยวข้อง |
นางปราณี หมื่นศรี ผู้อำนวยการกองบริหารการคลัง นางขณัฏฐ์สรณ์ บัวลอย หัวหน้ากลุ่มบริหารงานพัสดุและยานพาหนะ |
๑๒.๐๐ - ๑๓.๐๐ น. |
รับประทานอาหารกลางวัน |
|
๑๓.๐๐ - ๑๔.๐๐ น. |
การดำเนินงานทางวินัยและการกำกับดูแล ป้องกันผู้ใต้บังคับบัญชาให้ประพฤติตามระเบียบวินัย |
นายปุ๋ย น่วมคำนึง หัวหน้ากลุ่มงานวินัย |
๑๔.๐๐ - ๑๖.๓๐ น. |
การบริหารทรัพยากรบุคคล
|
นางพรทิวา ทองหล่อ ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล
|
วันที่ 6 วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม 2566 |
||
08.30 – 09.00 น. |
ลงทะเบียน |
คณะทำงาน |
๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. |
แนวทางการตรวจราชการ |
นายภูมิ์พงษ์ ขุนฉนมฉ่ำ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม
|
๑๒.๐๐ - ๑๓.๐๐ น. |
รับประทานอาหารกลางวัน |
|
๑๓.๐๐ - ๑๖.๐๐ น. |
สาระสำคัญและวิธีการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติการบริหารการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด พ.ศ. ๒๕๖๑ และกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
|
นางสุภาภรณ์ ชมชัย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาระบบงานยุติธรรมเด็กและเยาวชน |
วันที่ 7 วันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2566 |
||
08.30 – 09.00 น. |
ลงทะเบียน |
คณะทำงาน |
๐๙.๐๐ - ๑๐.๓๐ น. |
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี |
นายศราวุธ ตุ่นคำแดง หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
|
๑๐.๓๐ - ๑๒.๐๐ น. |
การควบคุมภายใน และการตรวจสอบภายใน
|
นางสาวกณิศนันท์ ปทุม หัวหน้ากลุ่มตรวจสอบภายใน
|
๑๒.๐๐ - ๑๓.๐๐ น. |
รับประทานอาหารกลางวัน |
|
๑๓.๐๐ - ๑๔.๐๐ น. |
ซักซ้อมความเข้าใจในการประสานงาน ระบบหนังสือราชการ และสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ |
นางสาวพงศชา แสงหิรัญ เลขานุการกรม
|
๑๔.๐๐ – ๑๕.๐๐ น. |
สรุปกิจกรรม |
คณะทำงาน |