ประวัติ และ ความเป็นมา

ความเป็นมา

     ข้อมูลโครงการก่อสร้างศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก ได้เริ่มดำเนินการเพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงครองราชย์ครบ  50  ปีในวันที่    9  มิถุนายน  พ.ศ. 2539  เพื่อเป็นต้นแบบของการฟื้นฟูเด็กและเยาวชนแบบผสมผสาน  ในสภาพแวดล้อมกึ่งบ้าน  กึ่งสถานฝึกอบรม  เป็นการพัฒนาประสิทธิภาพการบำบัดแก้ไขเด็กและเยาวชนผู้กระทำความผิดให้กลับตนเป็นคนดีและคืนกลับสู่สังคมโดยมีการบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ภายใต้คณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการบริหาร ประกอบด้วยข้าราชการกระทรวงยุติธรรม ตัวแทนองค์กรพัฒนาเอกชนผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และนักวิชาการ

     โครงการนี้ได้ริเริ่มโดยคุณหญิงจันทนี  สันตะบุตร  ในฐานะผู้มีประสบการณ์ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวกลางหลายสมัย  ร่วมกับนายเริงธรรม  ลัดพลี   อธิบดี   พร้อมด้วยนายวิชา  มหาคุณ และนางดวงมาลย์  ศิลปอาชา  รองอธิบดีศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง  ดำเนินการโครงการก่อสร้างสถานฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน  ณ  ตำบลคลองโยง  อำเภอพุทธมณฑล  จังหวัดนครปฐมบนพื้นที่ 32  ไร่  บริจาคโดยคุณหญิงสมนึก  เปรมวัฒนะ  และคุณหญิงสุภัทรา  ตันติพิพัฒนพงศ์   ในเดือนพฤศจิกายน  พ.ศ.2538  สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา  กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์โครงการก่อสร้างฯ เพื่อสนับสนุนราชการในการแก้ปัญหาความเป็นอยู่ของเด็กและเยาวชนในสถานฝึกอบรมฯ  เพื่อเป็นต้นแบบของการฟื้นฟูเด็กแบบผสมผสาน  มีการบริหารจัดการโดยใช้ความรักและความเอาใจใส่ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็ก

     หลังจากบ้านกาญจนาภิเษกก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย  คณะผู้ก่อตั้งและกรมพินิจฯ ได้ร่วมกันบริหารบ้านกาญจนาภิเษกภายใต้รูปแบบพิเศษกล่าวคือ  สรรหาบุคคลภายนอกที่มีความเหมาะสมทำหน้าที่บริหารหรือเป็นผู้อำนวยการส่วนบุคลากรและงบประมาณกรมพินิจฯ จัดสรรให้เช่นเดียวกันที่จัดสรรให้กับหน่วยงานที่อยู่ในสังกัด

     ทิชา  ณ  นคร  คือ ผู้อำนวยการบ้านกาญจนาภิเษกที่ได้รับการสรรหาจากภายนอกในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญและไม่ใช่ข้าราชการ ซึ่งเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่เดือนพฤษภาคม  2546  จนถึงปัจจุบัน  (สิงหาคม 2550)

 

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและพิทักษ์เด็กบนหลักการปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ

    2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กและเยาวชนที่ก้าวพลาด เห็นคุณค่าและศักยภาพของตนเอง

    3. เพื่อการศึกษา แสวงหา พัฒนารูปแบบที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการแก้ไข ฟื้นฟู  เยียวยาเด็กและเยาวชนที่ก้าวพลาด ให้สามารถคืนกลับสู่สังคมอย่างมีศักดิ์ศรีในฐานะ

“พลังหนึ่งของสังคม”

    4. เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนก้าวพลาดให้สามารถดำเนินชีวิตไปได้อย่างราบร่าน โดยการสนับสนุนจากครอบครัวและสังคม

    5. เพื่อร่วมมือและสนับสนุนการทำงานกับองค์กรอื่นๆ ในการเปิดพื้นที่ในสังคมให้กับเด็กและเยาวชนที่ก้าวพลาด

    6. เพื่อดำเนินการหรือร่วมมือกาบองค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อสาธารณะประโยชน์

    7. ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด