การอำนวยความสะดวกและบริการรับเรื่องราวร้องเรียน ร้องทุกข์ โดยมีช่องทางรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ต่าง ๆ ที่หลากหลาย

ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสุราษฎร์ธานี มีการอำนวยความสะดวกและบริการรับเรื่องราวร้องเรียน ร้องทุกข์ โดยมีช่องทางรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ต่าง ๆที่หลากหลาย ดังนี้
1. ร้องเรียนด้วยตนเองได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ณ ส่วนป้องกัน สงเคราะห์และประสานเครือข่าย ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสุราษฎร์ธานี
2. แจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ทางโทรศัพท์ ที่หมายเลข 077405576 หมายเลขโทรศัพท์ผู้อำนวยการ 081-909-1003
3. ร้องเรียนทางไปรษณีย์ ถึงศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสุราษฎร์ธานี เลขที่ 106 หมู่ที่ 3 ถนนพ่อขุนทะเล ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี รหัสไปรษณีย์ 84000
4. แจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ผ่านทางเฟสบุ๊ค “ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสุราษฎร์ธานี”
5. แจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ผ่านทางเว็ปไซต์ของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน https://portal.djop.go.th/development-group/complaints/create
6. แจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ผ่านทางเว็ปไซต์ของศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสุราษฎร์ธานี https://portal.djop.go.th/tr8430/executive-communications/create

7.แจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ผ่านทางอินสตาแกรมของศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสุราษฎร์ธานีhttps://www.instagram.com/djoptr8430/

8. แจ้งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ศฝ.สฎ”
9. แจ้งร้องเรียน/ร้องทุกข์ ผ่านนักสังคมสงเคราะห์ประจำบ้านหรือนักวิชาการอบรมและฝึกวิชาชีพ(พ่อบ้าน/แม่บ้าน)
10. ส่งทางตู้แสดงความคิดเห็นซึ่งติดตั้งไว้หน้าอาคารอำนวยการ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนสุราษฎร์ธานี
11 มีตู้แสดงความคิดเห็นเป็นช่องทางการร้องทุกข์ /ร้องเรียน และแสดงความคิดเห็นสำหรับเด็กและเยาวชนภายในสถานควบคุ

ทั้งนี้ข้อมูลของผู้ร้องทุกข์ /ร้องเรียนและผู้แสดงความคิดเห็น ตลอดจนการแจ้งเบาะแสการทุจริตทุกอย่างจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ ซึ่งจะได้รับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเท่านั้น